-->

Giáo xứ Thanh Xuân

M

Nguyên ngữ và cách phát âm của chữ HALLOWEEN và Ý nghĩa Lễ Các Thánh - Kỳ 3/3

Oct 29, 2015
Kỳ 3/3 - Nguyên ngữ và cách phát âm của chữ HALLOWEEN và Ý nghĩa Lễ Các Thánh.
---------
Ở các kì trước, với việc hiểu hơn về nguồn gốc lễ Halloween, cũng như cách tham dự như thế nào cho phù hợp với tín lý của người Kitô hữu, mỗi người chúng ta như thực sự thức tỉnh về "cách suy nghĩ" của bản thân về Halloween.

Bài viết sau đây sẽ đưa đến các bạn một cái nhìn sâu sắc hơn qua ý nghĩa của "Ha-lôu-in", chứ không phải "Ha-lôu-win".

Hãy tìm hiểu cho đúng, và đọc cho đúng để khẳng định mình là một người trẻ hiện đại đúng nghĩa, chứ không chỉ là hình thức bên ngoài.







A. HALLOWEEN

HALLOW đồng nghĩa với HOLY và SAINT, tức là THÁNH. Vần EEN (hai lần E) được tạo thành bởi chữ EVE có nghĩa là ĐÊM TRƯỚC NGÀY LỄ. Chữ này có gốc là EVENING. Do đó, vần EEN (hai lần E) là do E của EVE và của EVENING. (E sau V là câm.)

HALLOWEEN có nghĩa là THE EVENING PRECEDING ALL SAINTS’ DAY: ĐÊM TRƯỚC NGÀY LỄ CÁC THÁNH. (La veille de La Toussaint)

Người Pháp và Đức lấy W+EEN để phát âm thành /win/ hay /vin/ là sai bởi vì mẫu tự W trong HALLOW không tạo âm nào cả. Cách phát âm đúng như sau: [ˌhɔːloʊˈiːn] hay [ˌhæloʊˈiːn]. Một số người Đức nói rằng W trong chữ Anh HALLOW vẫn phải đọc. Tôi không đồng ý và nói với họ bằng tiếng Anh như sau: ”I’m showingyou the meaning and pronunciation of the word HALLOWING.” và xin họ phát âm cho tôi chữ SHOWING. Thế là họ nhận ra rằng họ đã phát âm sai từ HALLOWEEN của tiếng Anh. (2)

B. LA TOUSSAINT

LA TOUSSAINT có nghĩa là LA FÊTE DE TOUS LES SAINTS. Người Pháp lấy mạo từ LA (giống cái của FÊTE: LỄ), chữ TOUS (S câm nên TOUS đọc là /tu/.) và chữ SAINTS để tạo thành LA TOUSSAINT. Thế là TOUS (S không còn câm, đọc là /tus/.) và SAINT không có S bởi vì LA ở số ít, tức là chỉ có một Ngày Lễ Các Thánh mà thôi!

C. Ý Nghĩa của Ngày Lễ Các Thánh trong Giáo Hội

Ngoài những Vị Chân Phước (Á Thánh) và Hiển Thánh, Giáo Hội vẫn xác tín rằng có nhiều Thánh khác đã sống trung thành với Lời Chúa. Cho nên Lễ Các Thánh là Ngày kính tất cả các Thánh Nam Nữ trên Thiên Đàng nói chung. Không chỉ trong Ngày Lễ này, mà mỗi ngày, Giáo Hội luôn nhớ đến các Thánh trong lời cầu như Kinh Cáo Mình để mời gọi mọi người Công Giáo hãy noi gương các Thánh mà ăn ngay, ở lành, tức là tự thánh hóa mình, người ngoài Công Giáo hay Bà Con Bên Lương và người tội lỗi bởi vì sự Thánh Thiện không phải là của riêng ai hay của một nhóm ưu tú nào đó, mà của mọi người mang Hình Ảnh Thiên Chúa vô hình và hữu hình qua Chúa Cứu Thế.

Đó là ”Tôn Chỉ” của Kitô Giáo qua Kinh ”Lạy Cha” có các câu: ”Chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha Trị đến…”

”Ước gì được như vậy” là ý nghĩa của chữ AMEN!

Đaminh Phan văn Phước (nguồn GP. Bắc Ninh)
Ghi nguồn: Giáo xứ Thanh Xuân khi sử dụng lại bài đăng!
  • http://giaoxuthanhxuan.blogspot.com/2015/10/nguyen-ngu-va-cach-phat-am-cua-chu.html
Nhớ chia sẻ thông tin này cho bạn bè nhé!

All comments [ 0 ]


Your comments

- Bạn Hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Nếu muốn chèn code vào Comments bạn phải Mã hóa code tại đây trước rồi copy vào khung Comments.
Chúc bạn thành công!.