-->

Giáo xứ Thanh Xuân

M

Người Kitô hữu tham dự vào Halloween như thế nào? - Kỳ 2/3

Oct 29, 2015
Kỳ 2/3 - Người Kitô hữu tham dự vào Halloween như thế nào?

Ở kỳ 1, chúng ta đã hiểu được Halloween mang một ý nghĩa rất đặc biệt với người Công Giáo ngày trước, nhưng do thời gian đã bị thương mại hóa. Biến một ngày mang ý nghĩa "Vọng Lễ Các Thánh" thành một lễ "tôn sùng sự ghê sợ, và quỷ dữ".






Vậy chúng ta với những người Kitô hữu chúng ta phải làm gì?
Lễ Haloween được cử hành vào đêm 31 tháng 10, cũng được gọi là “All Hallows Eve” (nghĩa đen là “vọng Các Thánh”) vì được tổ chức vào chiều tối ngày trước Lễ Các Thánh (vigil of All Hallows Day), vào ngày 1 tháng 11 hằng năm.
Ngày nay, nguồn gốc Kitô Giáo của lễ hội Halloween bị lu mờ và quên lãng vì lễ hội này đã bị thương mại hóa. Các nhà sản xuất thi đua nhau khai thác người tiêu dùng về các lễ phục, các đồ trang trí, kẹo bánh cũng như rất nhiều phim ảnh kinh dị được trình chiếu vào đêm lễ hội Halloween trong những thập niên 1970 và 1980. Tất cả những điều trên làm cho lễ hội Halloween mang tiếng xấu, cũng như những người thờ cúng ma quỷ đã tạo ra truyện thần thoại để đưa lễ hội Halloween trở thành lễ hội của riêng họ.


Trong dịp lễ hội này, ta hãy cố gắng tìm lại ý nghĩa nguyên thuỷ của Hallowwen, một lễ hội mang tính cách Kitô Giáo. Một trong những truyền thống khá phổ biến trong người Công Giáo là “Tiệc Lễ Các Thánh”, trong đó lễ phục và đồ trang trí (giống các Thánh hơn giống ma quỷ), và kể cả kẹo nữa cũng như đồ chơi.
Là bậc cha mẹ công giáo, chúng ta hãy nghĩ đến vấn đề an toàn và tạo sự Thánh Thiêng cho con cái hơn là tạo sự sợ hãi. Hãy tạo điều kiện cho con em mình tham gia an toàn trong các hoạt động của lễ hội Halloween. Vấn đề gây ấn tượng sợ hãi có thể ảnh hưởng đến tính quá nhút nhát của trẻ em, tuy nhiên những vấn đề sợ hãi cũng có phương diện tích cực để đào luyện tính mạnh dạn cho các em, nhưng phải có sự giải thích thỏa đáng của phụ huynh hoặc người hữu trách.

Cuối cùng, nếu quý phụ huynh muốn chọn cách cho con mình tham gia lễ hội Halloween, hãy nhấn mạnh nhu cầu an toàn thể lý (kể cả việc kiểm tra kẹo khi chúng đem về nhà), hãy giải thích về nguồn gốc lễ hội Halloween cho con cái biết. Trước khi cho con cái đi dự lễ hội này, hãy cùng nhau cầu nguyện với Tổng Lãnh Thiên thần Micae, và nói rằng người Công Giáo chúng ta tin có quỷ. Hãy giải thích mối liên quan minh nhiên của chiều tối trước Lễ Các Thánh và giải thích cách mừng lễ này. Chúng ta hãy cùng nhau khôi phục lễ hội Halloween cho Kitô Giáo bằng cách trả lại nguồn gốc cho Giáo hội Công giáo!


LM. Phanxicô Xavier Trần Quốc Tuấn


P.s: Kỳ 3/3 - Nguyên ngữ và cách phát âm của chữ HALLOWEEN và Ý nghĩa Lễ Các Thánh.
Ghi nguồn: Giáo xứ Thanh Xuân khi sử dụng lại bài đăng!
  • http://giaoxuthanhxuan.blogspot.com/2015/10/nguoi-kito-huu-tham-du-vao-halloween.html
Nhớ chia sẻ thông tin này cho bạn bè nhé!

All comments [ 0 ]


Your comments

- Bạn Hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Nếu muốn chèn code vào Comments bạn phải Mã hóa code tại đây trước rồi copy vào khung Comments.
Chúc bạn thành công!.