-->

Giáo xứ Thanh Xuân

M

Hiệp hội Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Việt Nam

Apr 5, 2014
HIỆP HỘI GIỚI TRẺ CON ĐỨC MẸ VINH SƠN VIỆT NAM
(Hiệp Hội GT CĐM VS VN)
I. NGUỒN GỐC
Giới Trẻ Con Đức Mẹ VS VN  được phát sinh từ Giới Trẻ CĐM VS Quốc Tế, bắt nguồn từ các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria với Thánh Nữ Catherine Laboure’ – một tập sinh dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn vào năm 1830 tại nguyện đường số 140 Rue du Bac, Paris, Pháp.
Hiệp hội đã được Đức Giáo Hoàng Pius IX ban sắc lệnh phê chuẩn ngày 20/7/1847. Ngày 19/7/1850 Cha Bề Trên Tổng Quyền của Tu Hội Truyền Giáo và Nữ Tử Bác Ái được đặt là Cha Tổng Giám Đốc GT CĐM VS Quốc Tế. Vì vậy Giới Trẻ CĐM VN thuộc quyền tối cao của Cha Tổng Giám Đốc Giới Trẻ CĐM VS Quốc Tế và những người kế vị hợp pháp của Ngài.
Tại Việt Nam
Hội Con Đức Mẹ được thành lập ngày 7/9/1932 do các nữ tu Nữ Tử Bác Ái người Pháp tại Gia Định (Nay là cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái Gia Định, số 10 Phan Đăng Lưu, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh)
Trước năm 1975 Hội có mặt và phát triển mạnh tại nhiều giáo xử ở miền Nam, một số ở miền Bắc và miền Trung. Sau năm 1975 Hội tạm ngừng sinh hoạt. Đến khoảng những năm 1990 Hội dần khôi phục và ngày càng lớn mạnh.
Tính đến cuối 2011, cả nước có khoảng 6000 thành viên, sinh hoạt tại 91 giáo xứ trải dài suốt 9 miền từ Bắc đến Nam. (Số liệu thống kê từ các đơn vị có liên lạc, sinh hoạt theo chương trình của Ban ĐIều Hành GT CĐM VS VN)
II. LINH ĐẠO
Giới Trẻ CĐM VS VN mang tính Giáo Hội, Giáo Dân, Thánh Mẫu và Vinh Sơn
Giáo Hội: Các thành viên của Hiệp Hội cam kết sống và làm việc cách tích cực, có trách nhiệm trong sự hiệp thông với các phần tử trong Giáo Hội và các mục tử của họ, trên bình diện toàn cầu, quốc gia và địa phương.
Giáo Dân: Đây là một nhóm, chủ yếu gồm những người trẻ, trong khuôn khổ các nhóm giáo dân quốc tế (Xem Giáo Luật sô 298 -329)
Thánh Mẫu:Các thành viên của Hiệp Hội cam kết bước theo Chúa Kitô. Họ khám phá ra Đức Maria trong Tin Mừng, như là mẫu mực của mọi kẻ tin, đón nhận trong lòng sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu, con của Người, lắng nghe và hòa hợp với Lời Người.
Vinh Sơn: Vì đã được khai sinh trong gia đình Thánh Vinh Sơn Phaolô, Giới Trẻ CĐM cảm hứng từ đặc sủng Vinh Sơn và lấy việc loan báo tin mừng cho người nghèo và phục vụ họ, làm một trong những nét đặc trưng cho sự hiện diện của mình trong Giáo Hội. Các thành viên cam kết sống đời tông đồ, để minh chứng tình yêu Chúa Kitô bằng lời nói và hành động.
III. MỤC ĐÍCH
Đức Maria muốn quy tụ những người trẻ để họ:
Được huấn luyện về nhân bản và đời sống Đức Tin Kitô giáo để có thể trở thành những nhân tố tích cực trong chính môi trường sống và thi hành sứ mạng truyền giáo của họ bằng các công việc tông đồ cho người nghèo và người trẻ, cộng tác với những người làm công tác mục vụ khác theo các phương hướng của Giáo Hội toàn cầu và địa phương.
Sống và cầu nguyện như Đức Maria trong tinh thần đơn sơ và khiêm nhường, theo linh đạo kinh Magnifcat.
IV. PHƯƠNG THẾ
Phương thế của người CĐM là thực hiện phương châm: Sống – Chiêm ngắm – Phục vụ
• Sống thành nhóm: trong tình huynh đệ theo tinh thần Phúc âm
•  Chiêm ngắm: Biết nhìn cuộc sống, nhìn mình và nhìn người khác dưới cái nhìn của Phúc âm.
• Phục vụ: Là con đường truyền giáo tốt nhất
V. THÀNH VIÊN
- Giới Trẻ CĐM gồm những người trẻ và người trưởng thành, từ 8 tuổi trở lên, với một sự chú tâm đặc biệt đến người trẻ theo lời yêu cầu của Đức Trinh Nữ Maria.
-  Các thành viên độc thân hay có gia đình
- Các thành viên GT CĐM cam kết sống theo linh đạo thánh mẫu riêng của GT CĐM, làm việc tông đồ trong tinh thần Vinh Sơn, phù hợp với các chương trình và dự án tông đồ của Giới Trẻ CĐM Vinh Sơn Quốc Tế và tuân giữ các nội quy riêng.
Giới Trẻ CĐM VS VN được quy tụ từ các nhóm CĐM miền, địa phận và địa phương.
VI. TRỤ SỞ
Cấp Trung ương
Trụ sở Hiệp hội Giới Trẻ CĐM Vinh Sơn Quốc Tế được đặt tại:
C/Jose Abascal N0 30. 28003 Thủ Đô Madrid, Tây Ban Nha
Cấp địa phương
- Tại VN, Trụ sở GT CĐM đặt tại: Đồi Mai Anh, số 1 Ngô Quyền, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây được xem như trung tâm Thánh Mẫu và hành hương của các thành viên Giới Trẻ CĐM VN
- Văn phòng liên lạc đặt tại: 42 Tú Xương, phường 7, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
(Trích: Nội Quy & Thủ Bản Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam)
TP. Hồ chí Minh, ngày 10 tháng 10 năm 2012
        Ban Điều Hành GT CĐM VS VN

Ghi nguồn: Giáo xứ Thanh Xuân khi sử dụng lại bài đăng!
  • http://giaoxuthanhxuan.blogspot.com/2014/04/hiep-hoi-gioi-tre-con-uc-me-vinh-son.html
Nhớ chia sẻ thông tin này cho bạn bè nhé!

All comments [ 0 ]


Your comments

- Bạn Hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Nếu muốn chèn code vào Comments bạn phải Mã hóa code tại đây trước rồi copy vào khung Comments.
Chúc bạn thành công!.